Xét tuyển ĐH năm 2024 bằng học bạ có công bằng?

Xét tuyển ĐH năm 2024 bằng học bạ có công bằng?

Năm 2023, điểm xét tuyển học bạ ở nhiều trường đại học tăng cao, nhưng nhiều ý kiến vẫn băn khoăn về tính chính xác của kết quả học bạ.

Phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ THPT được nhiều trường đại học áp dụng. Mặt tích cực là sẽ xem xét học sinh trong cả 3 năm học phổ thông hay cả một quá trình nỗ lực cố gắng của các thí sinh. Nhưng mặt tiêu cực cũng không thể khẳng định là không có hiện tượng "chạy điểm", "làm đẹp" học bạ ở các trường THPT.

Băn khoăn phương án xét tuyển đại học bằng học bạ

TS. Nguyễn Quốc Chính (Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TP.HCM) chia sẻ: "Theo tôi nghĩ khi có một phương thức đánh giá thì chắc chắn sẽ có những sai lệch nhất định, đặc biệt là công cụ đánh giá, là đánh giá cả quá trình, đó là kết quả học bạ. Chắc chắn sẽ có những hiện tượng trường này sẽ cho điểm cao, giáo viên kia sẽ cho điểm cao để tạo điều kiện cho học sinh của mình.

Ông Nguyễn Hữu Công (Phó Giám đốc ĐH Thái Nguyên) cho rằng, thực chất đây là một bài toán khó vì chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào giáo dục phổ thông. "Để có mối tương quan thật sự giữa điểm thi THPT và điểm học bạ là khó đánh giá. Chúng tôi có thể đánh giá đối tượng học sinh xét tuyển bằng học bạ, đối tượng học sinh xét bằng điểm tốt nghiệp THPT, sau 4-5 năm học thì phổ điểm tương quan thế nào so với học bạ hay không và điểm THPT hay không thì tới đây chúng tôi sẽ có nghiên cứu về vấn đề đó". 

Còn theo Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội - TS. Nguyễn Tùng Lâm cho hay, hiện nay nhờ có tấm "phao cứu sinh" xét tuyển bằng học bạ, nhiều em yên tâm hơn trong các kỳ thi tuyển sinh vào ĐH. Có những học sinh dù học lực yếu, hoặc hạn chế về nhiều mặt nhưng vẫn rất tự tin để tham gia xét tuyển và chắc suất đỗ ĐH.

Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội lo ngại rằng, một khi các em được cho điểm dễ dàng, các em sẽ không cố gắng hết mình trong học tập, tâm lý được người lớn giúp đỡ sẽ khiến các em luôn trông chờ, không có được sự chủ động. Do đó, có thể nói xét tuyển bằng điểm học bạ là phương thức có độ tin cậy thấp nhất và thiếu tính công bằng nhất đến thời điểm hiện tại.

(Nguồn Internet)