báo gia đình, ẩm thực, dịch vụ xe, kênh giải trí, mẹ và bé, giá xe ô tô, giá xe máy, du lịch, phun xăm thẩm mỹ, mua xe cũ, xu hướng làm đẹp, Mỹ phẩm, Mỹ phẩm Nhật, Báo asahi, Thắt lưng, Làm bác sĩ, Mỹ phẩm Nhật Bản, Sức khỏe, Làm đẹp dưỡng da, Dinh dưỡng sức khỏe
Trang chủ Bài văn hay
Câu hỏi: Phải chăng, sống là tỏa sáng?
Thứ bảy, 24 Tháng 10 2015 12:20

Câu hỏi : Phải chăng, sống là tỏa sáng?

(Câu hỏi của đề thi Quốc gia năm 2014 môn Ngữ văn)

Bài làm số 1:

“Tôi muốn sống như một bông hướng dương”. Cô gái bé nhỏ viết nên những dòng tâm sự ấy khi đang từng ngày phải chiến đấu với căn bệnh ung thư, có những khi nỗi đau dường như vượt quá sức chịu đựng. Lấy tên một loài hoa hướng sáng mạnh mẽ để đặt nhan đề cho cuốn sách đầu tiên và có lẽ cũng là cuối cùng của mình, cô gái ấy muốn nói với chúng ta về khao khát sống mãnh liệt, muốn nhắn nhủ với cả tôi và bạn rằng:”Phải chăng, sống là tỏa sáng?”.

Đọc thêm...
 
Các bài văn hay đạt giải quốc gia
Thứ bảy, 17 Tháng 10 2015 01:24

Câu 1: Là thanh niên thế hệ hôm nay, anh (chị) hãy suy nghĩ và phác họa một châm ngôn sống cho chính mình.

Bài làm số 1:

Mỗi con người chúng ta đều được ôm trùm và bao bọc bởi thời gian. Đất nước. Đất nước tồn tại trong quá khứ, hiện tại, tương lai. Bởi thế, ai ai cũng sống với hôm qua, hôm nay, ngày mai. Thế hệ thanh niên chính là ngày mai của dân tộc, là tương lai của Tổ quốc. Thanh niên là sức mạnh của tuổi trẻ, chứa chan hi vọng, tiếp bước các bậc tiền nhân, hằng mong phát triển và bồi đắp cho mảnh đất giàu đẹp hình chữ S này thêm phồn vinh, hạnh phúc. Muốn vậy, thế hệ thanh niên chúng ta không thể không có cách sống, châm ngôn sống đúng đắn. Vậy châm ngôn đó là gì? Theo tôi, với trọng trách đè nặng trên vai, đứng trước chặng đường lịch sử hôm nay, mỗi chúng ta hãy sống, hãy tâm niệm được “sống trong bản hòa ca của xưa và nay” .

Đọc thêm...
 
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC
Thứ ba, 27 Tháng 1 2015 07:43

HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC
Môn: Ngữ văn – Lần 1

Câu

Nội dung

Điểm

Câu I

2 điểm

1

- Hai dòng thơ đầu sử dụng những thành phần biệt lập: Ôi - cảm thán! Có ngờ đâu- tình thái

- Dùng để diễn tả tâm trạng bồi hồi xúc động của nhà thơ khi trở về thăm quê nội

0,25

0,25

2

- Điệp từ ta được lặp lại nhiều lần kết hợp với một loạt các động từ: Gặp lại, yêu, nhìn, say, ngắm… có tác dụng diễn tả niềm xúc động mãnh liệt dâng tràn trong lòng đứa con đi xa, nay được trở về gặp lại quê hương

0,5

3

- Những hình ảnh trong đoạn thơ đã thể hiện được vẻ đẹp và sức sống tiềm tàng mãnh liệt của quê hương: Bông trang trắng, bông trang hồng, tấm lòng em trong trắng, trái tim em … đỏ thắm, hoa lục bình tím

0,25

4

- Âm thanh kẽo kẹt… tiếng võng đưa, ầu ơ… đánh thức một thời tuổi thơ trong cuộc đời tác giả. Những âm thanh bình dị ấy có sức lay động và nuôi dưỡng tâm hồn con người.

0,5

5

- Chữ tím trong câu thơ Hoa lục bình tím cả bờ sông có có sự chuyển đổi từ tính từ sang động từ để diễn tả tình cảm thủy chung dạt dào với quê nội.

0,25

Câu II

3 điểm

1

Nhận thức và suy ngẫm về ba âm thanh mà ông cha ta cho là đẹp (1,0 điểm)

 

 

- Tiếng xay lúa, giã gạo báo hiệu cho sự no đủ, được mùa

- Tiếng trẻ con học bài biểu tượng của một xã hội hưng thịnh, coi trọng học hành, tri thức.

- Tiếng gà gáy báo trời sáng biểu tượng của một ngày mới bắt đầu, một tương lai rạng rỡ mở ra. Đó cũng chính là mong ước của ông cha ta về một xã hội tốt đẹp, lý tưởng

à ý chung: đó là những âm thanh của sự sống, báo hiệu một cuộc sống no ấm, thanh bình.

0,25

0,25

0,25

 

0,25

 

2

Suy nghĩ về những âm thanh đẹp và không đẹp trong cuộc sống hôm nay (1,5 (điểm)

 

2.1

Căn cứ vào những âm thanh đẹp của ông cha ta ở phần trên, HS nêu lên quan niệm của mình về những âm thanh đẹp trong cuộc sống hôm nay.

 

 

- Cuộc sống bình yên thịnh vượng ngày nay là cuộc sống văn minh, tiến bộ và dân chủ. Cuộc sống mà con người đang hướng tới những giá trị Chân, Thiện, Mỹ.

- Những âm thanh đẹp mang hơi thở của cuộc sống tươi sáng như: Tiếng nói, tiếng cười, lời hát, lời ru con, những bản nhạc được cất lên từ lòng người để ca ngợi đất nước, con người. Những thanh âm trong trẻo bình dị của thiên nhiên: Tiếng chim hót, tiếng sóng biển, tiếng gió vi vu…

- Âm thanh báo hiệu sự khởi đầu tốt đẹp, rộn rã lòng người như tiếng trống trường. Âm thanh báo hiệu sự sống hình thành mang đến niềm vui như tiếng khóc chào đời của một đứa trẻ …

à những âm thanh này có thể đến từ tự nhiên nhưng chủ yếu là do con người tạo ra

0,25

 

 

0,25

 

 

 

 

0,25

 

2.2

Những âm thanh không đẹp

 

 

- Tiếng bom rơi đạn nổ của chiến tranh, tiếng kêu khóc khổ đau của con người trong nghèo đói

- Tiếng cãi vã, chửi bới xúc phạm nhau trong cuộc sống, những lời ca ủy mị, vô nghĩa…

à Đó là những âm thanh cất lên từ sự kém hiểu biết của nhận thức, tư duy, của tham vọng xấu xa…

0,25

 

0,25

 

0,25

3

Nhận thức và hành động của bản thân (0,5 (điểm)

 

 

- Biết trân trọng những điều tốt đẹp trong cuộc sống hiện tại, mở rộng tâm hồn để đón nhận những âm thanh đẹp đẽ của thiên nhiên và con người.

- Việc tạo ra cho cuộc sống âm thanh đẹp hay không là tùy thuộc vào mỗi người. Vì vậy, cần biết dùng ngôn ngữ dân tộc một cách trong sáng, tinh tế để làm phong phú thêm những thanh âm đẹp và loại bỏ những âm thanh chưa đẹp trong cuộc sống.

 

0,25

 

 

0,25

 

 

 

Câu III

5,0

1

Vài nét về tác giả, tác phẩm (0,5 điểm)

- Xuân Quỳnh là một trong những gương mặt tiêu biểu của thế hệ các nhà thơ trẻ thời chống Mĩ. Thơ Xuân Quỳnh là tiếng lòng của một tâm hồn phụ nữ nhiều trắc ẩn, vừa hồn nhiên tươi tắn vừa chân thành, đằm thắm và luôn da diết trong khát vọng về hạnh phúc đời thường.

- Sóng là bài thơ tình đặc sắc được Xuân Quỳnh sáng tác nhân chuyến đi thực tế về vùng biển Diêm Điền.

0,25

0,25

2

Giải thích ý kiến (0,5 điểm)

- Cái tôi là cái bản ngã, là tâm trạng, cảm xúc, là thế giới tâm hồn riêng của nhà thơ trước hiện thực khách quan. Qua cái tôi, ta có thể thấy được những suy nghĩ, thái độ, tư tưởng... của nhà thơ trước cuộc đời.

- Khát vọng sống, khát vọng yêu chân thành mãnh liệt: là những mong muốn, khát khao trong cuộc sống và tình yêu được đẩy lên đến cao độ, nồng nàn.

- Cái tôi nhạy cảm, day dứt về giới hạn của tình yêu và sự hữu hạn của kiếp người: là cái tôi tinh tế trong cảm nhận, giàu trăn trở suy tư khi nhận ra sự ngắn ngủi của tình yêu và sự mong manh của đời người.

0,5

3.

Cảm nhận về cái tôi trong bài Sóng và bình luận hai ý kiến ( 4,0 điểm)

a. Cảm nhận về cái tôi trong bài Sóng (3,0 điểm)

- Cái tôi có khát vọng sống, khát vọng yêu chân thành mãnh liệt (1,5 điểm)

+ Cái tôi khát vọng được sống đúng với cá tính của mình, được thấu hiểu và được yêu thương nên đã dấn thân vào hành trình gian truân tìm kiếm hạnh phúc. Cái tôi còn khát vọng khám phá bản chất, nguồn gốc của tình yêu, để rồi nhận ra rằng tình yêu là bí ẩn, thiêng liêng và không thể nào lí giải.

+ Cái tôi mang nỗi nhớ nồng nàn da diết, nỗi nhớ ấy vượt qua mọi khoảng cách không gian, mọi giới hạn thời gian, không chỉ tồn tại trong ý thức mà còn len lỏi cả vào trong tiềm thức, xâm nhập cả vào những giấc mơ.

+ Cái tôi khát vọng và tin tưởng tình yêu chung thuỷ sẽ vượt qua những biến động của cuộc sống, những thăng trầm của cuộc đời để đến được bến bờ hạnh phúc.

- Cái tôi nhạy cảm day dứt về giới hạn của tình yêu và sự hữu hạn của kiếp người (1,0 điểm)

+ Bằng sự chiêm nghiệm của một trái tim đa cảm, nhà thơ đã sớm nhận ra nghịch lý: đời người là ngắn ngủi so với thời gian vô thuỷ vô chung; khát vọng tình yêu là khôn cùng mà kiếp sống của mỗi người là hữu hạn.

+ Cái tôi tìm cách hoá giải nghịch lý và nỗi day dứt ấy bằng khát vọng hoá thân vào sóng, hoà nhập vào biển lớn tình yêu để mãi mãi được yêu thương và dâng hiến, để tình yêu vượt qua sự hữu hạn của phận người.

- Nghệ thuật thể hiện (0,5 điểm)

+ Cái tôi trong Sóng được thể hiện bằng thể thơ ngũ ngôn với nhịp thơ linh hoạt, giọng điệu chân thành, da diết, riêng khổ 5 là khổ duy nhất trong bài gồm 6 câu thơ, như một sự phá cách để thể hiện một trái tim yêu tha thiết, nồng nàn.

+ Ngôn ngữ bình dị với thủ pháp nhân hoá, ẩn dụ, các cặp từ tương phản, đối lập, các điệp từ; cặp hình tượng sóng và em vừa sóng đôi, vừa bổ sung hoà quyện vào nhau cùng diễn tả vẻ đẹp tâm hồn của cái tôi thi sĩ.

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

0,25

0,25

b. Bình luận hai ý kiến (1,0 điểm)

- Hai ý kiến đề cập đến những đặc điểm khác nhau của cái tôi Xuân Quỳnh trong bài thơ Sóng. Ý kiến thứ nhất nhất mạnh đến khát vọng sống, khát vọng yêu, ý kiến thứ hai khẳng định sự nhạy cảm, nỗi day dứt của cái tôi về giới hạn tình yêu và sự hữu hạn của kiếp người.

- Hai ý kiến tuy khác nhau nhưng không đối lập mà bổ sung cho nhau, hợp thành sự nhìn nhận toàn diện về cái tôi của thi sĩ; giúp người đọc có cái nhìn sâu sắc và thấu đáo hơn về vẻ đẹp của tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu.

0,5

0,5

Lưu ý: Trên đây chỉ là những ý chính, học sinh có thể triển khai bằng nhiều cách khác nhau và cũng có thể bổ sung khám phá, phát hiện thêm các ý khác, miễn là khi trình bày, phân tích và lập luận sao cho hợp lý và có sức thuyết phục. Các ý trên phải được diễn đạt bằng văn phong trong sáng, lưu loát, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp và các lỗi về kiến thức văn học cũng như kiến thức đời sống. Giáo viên căn cứ vào bài làm cụ thể của học sinh để linh hoạt chấm điểm.

 
Đề thi thử đại học
Thứ ba, 27 Tháng 1 2015 07:34

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC

Môn: Ngữ văn – Lần 1

(Thời gian làm bài 180 phút, không kể thời gian phát đề)

Câu I ( 2,0 điểm )

Đọc văn bản:

Ôi quê hương xanh biếc bóng dừa

Có ngờ đâu hôm nay ta trở lại

Quê hương ta tất cả vẫn còn đây

Dù người thân đã ngã xuống đất này

Ta gặp lại những mặt người ta yêu biết mấy

Ta nhìn, ta ngắm, ta say

Ta run run nắm những bàn tay

Thương nhớ dồn trong tay ta nóng bỏng

Đây rồi đoạn đường xưa

Đọc thêm...
 
Thăm trường xưa
Thứ ba, 13 Tháng 8 2013 12:40

Phan Thị Minh Ngọc- Toán k5

Bao năm trở lại thăm trường

Ngỡ như về giữa tình thương mẹ hiền

Mái trường ơi tuổi thiếu niên

Mái trường ơi tuổi thần tiên nơi này

Đọc thêm...
 
<< Bắt đầu < Lùi 1 2 3 4 5 Tiếp theo > Cuối >>

Trang 3 / 5