báo gia đình, ẩm thực, dịch vụ xe, kênh giải trí, mẹ và bé, giá xe ô tô, giá xe máy, du lịch, phun xăm thẩm mỹ, mua xe cũ, xu hướng làm đẹp, Mỹ phẩm, Mỹ phẩm Nhật, Báo asahi, Thắt lưng, Làm bác sĩ, Mỹ phẩm Nhật Bản, Sức khỏe, Làm đẹp dưỡng da, Dinh dưỡng sức khỏe
Trang chủ Bài văn hay ĐỀ THI THỬ MÔN NGỮ VĂN THPT QUỐC GIA NĂM 2020 (Đề số 2)
ĐỀ THI THỬ MÔN NGỮ VĂN THPT QUỐC GIA NĂM 2020 (Đề số 2)
Thứ hai, 03 Tháng 8 2020 10:41

ĐỀ THI THỬ THPT QG 2020

MÔN: NGỮ VĂN 12

(Thời gian làm bài:120 phút, không kể thời gian phát đề)

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

Và từ một thời điểm nào đó, con người đã cho rằng bản thân mình là “sinh vật thượng đẳngtrong giới tự nhiên, ngạo nghễ đứng đầu chuỗi thức ăn. Con người cho phép mình ăn bất cứ thứ gì mà họ muốn, mặc nhiên cho rằng mình có quyền cải tổ tự nhiên bằng việc phá rừng, đắp đập, xây hồ, tiến hành các thí nghiệm biến đổi gen nguy hiểm, tích trữ cho mình núi tài sản chuyển đổi bằng kim tiền.

Covid-19 là cú tát mạnh mẽ tới loài người - kể cả những con người đã nghĩ rằng mình an toàn giữa sự xa hoa, quyền lực, hay cả những nhóm người cho rằng mình có một đời sống văn mình. Vì sau sự ngạo nghễ và chủ quan đó, họ sớm nhận ra: Covid-19 là một dịch bệnh không phân biệt giàu nghèo, tuổi tác, giới tính, trình độ, giai cấp, quốc tch,... Covid-19 chỉ bị kiềm chế bởi cách mà người ta đối diện với nó – có ý thức hay không.

Covid-19 cho con người thấy mình nhỏ bé trước Tự nhiên như thế nào. Ngay cả những quốc gia giàu có nhất cũng trở nên thiếu hiệu quả trước dịch bệnh, ngay cả những con người dày dặn kinh nghiệm và kiến thức y học nhất như cũng trở nên lúng túng... Con người bỗng chốc bị xé toang cái vòng an toàn của mình.

(…)

Tự nhiên khiến cho con người phải tỉnh ngộ.

Đến cuối cùng, cũng như bao dịch bệnh khác, Covid-19 là phép thử của Tự nhiên trước con người. Loài người bình đẳng như bao nhiêu loài động vật, phải cúi đầu trước "phép thử" của mẹ thiên nhiên.

   (Theo Trí Thức Trẻ, COVID-19 - Phép thử của tự nhiên, giúp chúng ta nhận ra bản chất của con người: Sự giàu có không mua được ý thức)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Theo tác giả, con người đã từng làm những điều gì có lỗi với tự nhiên?

Câu 3. Qua đoạn trích, anh/chị nhận thấy con người nhỏ bé trước tự nhiên như thế nào trong đại dịch Covid-19.

Câu 4. Anh chị có đồng tình với quan điểm của tác giả: “Covid-19 chỉ bị kiềm chế bởi cách mà người ta đối diện với nó – có ý thức hay không? Vì sao?

II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung của đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa phép thửcủa dịch bệnh Covid-19 đối với đất nước ta hiện nay.

 

Câu 2 (5,0 điểm)

            Trong bài thơ Việt Bắc, Tố Hữu viết:

Mình về, rừng núi nhớ ai

Trám bùi để rụng, măng mai để già.

Mình đi, có nhớ những nhà

Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son

Mình về, còn nhớ núi non

Nhớ khi kháng Nhật, thuở còn Việt Minh

Mình đi, mình có nhớ mình

Tân Trào, Hồng Thái, mái đình, cây đa?

 

- Ta với mình, mình với ta

Lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh

Mình đi, mình lại nhớ mình

Nguồn bao nhiêu nước, nghĩa tình bấy nhiêu...

(Theo Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr 110)

Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của tình cảm quân dân trong đoạn thơ trên.

--------Hết--------

HƯỚNG DẪN


Phần

Câu

                                 Nội dung

Điểm

I

 

ĐỌC HIỂU

3,0

 

1

Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích: nghị luận

0,5

2

Theo tác giả, con người đã từng làm những điều có lỗi với tự nhiên là: Tự cho mình là “sinh vật thượng đẳng”, con người cho phép mình ăn bất cứ điều gì mà họ muốn, "cải tổ tự nhiên" bằng việc phá rừng, đắp đập, xây hồ, tiến hành các thí nghiệm biến đổi gen nguy hiểm, kiếm hàng núi tiền từ việc khác thác tự nhiên,...

0,5

3

- Con người vẫn thường ảo tưởng về sức mạnh của quyền lực chính trị, tiền bạc, vũ khí hạt nhân, tên lửa, sức mạnh công nghệ và các thành tựu khoa học,.. xem đó là cái vỏ bọc an toàn để bảo vệ họ trước mọi hiểm nguy.

- Thế nhưng một con virus nhỏ bé lại khiến cả thế giới chao đảo. Con người bỗng chốc bị xé toang cái vòng an toàn của mình. Từ các nhân vật quyền lực (thủ tướng Anh, bộ trưởng Y tế Iran,...) đến các tỉ phú, các bác sĩ hàng đầu (Giám đốc bệnh viện Vũ Hán, bác sĩ giải phẫu thần kinh hàng đầu nước Mĩ Dr James T Goodrich...)... đều có thể là nạn nhân của Covid-19. Đất nước phát triển, hùng mạnh như Mỹ, Nga,... cũng phải thừa nhận thất bại trong cuộc chiến này. Con người vô cùng nhỏ bé trước tự nhiên và hoàn toàn bình đẳng với tất cả các sinh vật khác.

1,0

 

 

4

Thí sinh có thể đồng tình, không đồng tình hoặc đồng tình một phần.

Lí giải hợp lí, thuyết phục.

0,25

0,75

II

 

LÀM VĂN

7,0

 

1

Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa phép thửcủa dịch bệnh Covid-19 đối với đất nước ta hiện nay.

2,0

 

a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: suy nghĩ về ý nghĩa phép thửcủa dịch bệnh Covid-19 đối với đất nước ta hiện nay.

0,25

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: Thí sinh lựa chọn các thao thác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa phép thửcủa dịch bệnh Covid-19 đối với đất nước ta hiện nay. Có thể theo hướng sau:

1,0

- Dịch bênh Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc đang lây lan trên toàn cầu với tốc độ chóng mặt. Hiện nay có hơn 5 triệu người nhiễm và hơn 300 nghìn người chết. Đại dịch là một thảm họa đối với nhân loại.

- Tuy nhiên, Covid 19 cũng là phép thử, nghĩa là một cơ hội để nhân loại và mỗi quốc gia tự kiểm nghiệm lại, định giá lại những điều vốn tồn tại trong thực tế mà trong hoàn cảnh bình thường người ta có thể mơ hồ, chưa nhận rõ. 

 - Ý nghĩa phép thử của Covid 19 đối với Việt Nam hiện nay có thể thấy rõ qua một số phương diện sau:

    + Trước hết, Covid-19 là phép thử cho thấy sức mạnh của hệ thống chính quyền, là cơ hội để Đảng và Chính phủ chứng minh Nhà nước Việt Nam thực sự là Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

   + Mặt khác, Covid-19 cũng là một cơ hội trải nghiệm để mỗi người dân Việt Nam cảm nhận thấm thía hơn ý nghĩa thiêng liêng của hai tiếng đồng bào và truyền thống đoàn kết, tình thần sẻ chia tương thân tương ái của toàn dân tộc.

+ Covid-19 còn là phép thử cho thấy sức đề kháng và sức mạnh nội tại của nền kinh tế Việt nam trước tác động từ bên ngoài.

+ Tuy nhiên, Covid 19 cũng là phép thử để lộ ra những cá nhân có lối sống ích kỉ với cộng đồng. Đó là một sự thật đáng buồn.

 

 

 

 

d. Sáng tạo: có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.

0,25

e. Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.

0,25

2

Cảm nhận vẻ đẹp của tình cảm quân dân qua đoạn thơ trong bài Việt Bắc.

5,0

 

 

a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: vẻ đẹp của tình cảm quân dân trong đoạn thơ.

0,5

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.

 

* Giới thiệu tác giả Tố Hữu, bài thơ Việt Bắc và vấn đề nghị luận

0,5

* Cảm nhận vẻ đẹp của tình cảm quân dân

2,0

- Vẻ đẹp của tình cảm quân dân:

+ Tình cảm của nhân dân Việt Bắc với cán bộ cách mạng: lưu luyến, bin rịn khi chia tay; ân tình thắm thiết khi gợi nhắc, gợi nhớ những kỉ niệm về những thời khắc quân với dân chia ngọt, sẻ bùi, đồng cam cộng khổ cùng nhau kháng chiến.

+ Tình cảm của người cán bộ cách mạng với nhân dân Việt Bắc: khẳng định tấm lòng ân tình thủy chung son sắc; tấm lòng yêu thương, gắn bó với Việt Bắc cũng là sự trân trọng, tri ân hướng về cội nguồn của người cán bộ cách mạng.

- Nghệ thuật: Thể thơ lục bát với giọng thơ tâm tình ngọt ngào, thiết tha; tứ thơ đối đáp mình - ta truyền thống mà hiện đại; hình ảnh thơ gần gũi, bình dị; Tố Hữu khéo léo sử dụng hai cụm từ đối lập Mình đi – Mình về, kết hợp với hình thức câu hỏi tu từ, lối điệp cấu trúc cú pháp, điệp từ nhớ. Các biện pháp tu từ ẩn dụ, nhân hóa được sử dụng sáng tạo…

 

* Đánh giá

0,5

- Vẻ đẹp của tình cảm quân dân chính là sức mạnh để quân và dân ta chiến thắng Thực dân Pháp, đồng thời cho thấy Việt Bắc là bản tình ca về cách mạng, về cuộc kháng chiến và con người kháng chiến. Đoạn thơ thể hiện rõ vẻ đẹp tâm hồn của con người Việt Nam: luôn sống yêu thương, đoàn kết; ân nghĩa thủy chung với đạo lí “uống nước nhớ nguồn”…

- Đoạn thơ thể hiện rõ những nét phong cách nghệ thuật tiêu biểu của thơ Tố Hữu: chất trữ tình chính trị và tính dân tộc đậm đà.

 

 

 

d. Chính tả, ngữ pháp: đảm bảo chuẩn chính tả ngữ pháp Tiếng Việt.

0,25

e. Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu

0,5

                            ĐIỂM TOÀN BÀI THI : I + II = 10,00 điểm