báo gia đình, ẩm thực, dịch vụ xe, kênh giải trí, mẹ và bé, giá xe ô tô, giá xe máy, du lịch, phun xăm thẩm mỹ, mua xe cũ, xu hướng làm đẹp, Mỹ phẩm, Mỹ phẩm Nhật, Báo asahi, Thắt lưng, Làm bác sĩ, Mỹ phẩm Nhật Bản, Sức khỏe, Làm đẹp dưỡng da, Dinh dưỡng sức khỏe
Trang chủ Bài văn hay ĐỀ THI THỬ THPT 2019 - MÔN NGỮ VĂN (Đề số 1)
ĐỀ THI THỬ THPT 2019 - MÔN NGỮ VĂN (Đề số 1)
Thứ tư, 19 Tháng 6 2019 14:16

ĐỀ SỐ 1

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

       […] Chúng ta có mặt hôm nay ở đây vì chúng ta có tình yêu thương, có niềm tin, có khát vọng và chí hướng vì những điều cao cả. Chúng ta không thể đứng nhìn thời cuộc và đứng ngoài thời cuộc. Các em là một thành tố trong cấu trúc xã hội, là những người quyết định vận mệnh tương lai của đất nước. Hãy dám nghĩ những điều chưa từng có, nhưng đừng bắt đầu từ những điều hoang tưởng và viển vông. Thầy hằng mong sự khởi đầu hôm nay của các em không phải bắt đầu từ sự xa hoa, hào nhoáng mà hãy bắt đầu bằng những điều chân thực, từ những trăn trở với người, với đời và với thời cuộc. Hãy khởi đầu bằng tình yêu thương và lòng bao dung cao cả.

  […] Đừng chọn thời gian cho mỗi riêng mình và đừng chọn lối mòn mà đời ta từng quen đi lại, chỉ trừ lối về quê cha đất mẹ. Hãy bắt đầu những điều tưởng chừng rất dễ để cảm hóa một con người, để họ nhận biết đúng sai. Biết gieo vào lòng người nhiều hy vọng và ngày mai sẽ tốt tươi hơn. Hãy biết khát vọng và gieo mầm khát vọng, nghèo nàn rồi sẽ đi qua, căn nhà gió lùa ngày mai rồi sẽ kín. Và đồng làng rồi sẽ mỡ màng. Những câu chuyện cổ tích rồi sẽ đến, nhưng không phải là những giấc chiêm bao ngồi chờ ông bụt hiện hình mà phải thực hiện bằng bàn tay và khối óc, bằng nhọc nhằn và gian khó của mỗi người. Đừng gieo vào lòng người những ảo tưởng vì không làm sẽ không có cái ăn. Hãy bắt đầu tạo dựng niềm tin giữa con người. Niềm tin phải được bắt đầu từ chân thành và tôn trọng, từ sự trung thực của mỗi người. Một xã hội văn minh được dựng lên từ những con người trung thực. Vì vậy, hãy thay đổi chính mình đầu tiên. Đừng kỳ vọng thay đổi xã hội khi chính mình chưa đổi thay.

    (Trích Bài phát biểu của GS. Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐHSP Hà Nội trong lễ bế giảng và trao bằng cử nhân cho sinh viên khóa K65 ngày 6/6/2019, Dẫn theo Báo vnexpress.net/giao-duc, đăng ngày 6/6/2019)

Câu 1. Người thầy trong bài viết đã khuyên những bạn trẻ hãy khởi đầu bằng điều gì trước tiên?

Câu 2. Anh/ chị hiểu như thế nào về lời khuyên: “đừng chọn lối mòn mà đời ta từng quen đi lại”?

Câu 3. Theo anh/ chị, tại sao trong lễ bế giảng mà thầy Hiệu trưởng lại nói nhiều đến sự khởi đầu?

Câu 4. Anh/ chị có cho rằng: dám nghĩ những điều chưa từng có đồng nghĩa với những điều hoang tưởng, viển vông không? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung phần Đọc hiểu, hãy trình bày suy nghĩ bằng một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về vấn đề: anh/chị cần làm gì để nuôi dưỡng những khát vọng chân chính của mình để thành công trong cuộc sống?

Câu 2 (5,0 điểm)

Trong bút kí Ai đã đặt tên cho dòng sông?,  nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã miêu tả vẻ đẹp của sông Hương dưới nhiều góc nhìn:

Dưới góc nhìn địa lý, sông Hương được miêu tả: “Riêng với sông Hương, vốn đang xuôi chảy giữa cánh đồng phù sa êm ái của nó, khúc quanh này thực bất ngờ biết bao. Có một cái gì rất lạ với tự nhiên và rất giống con người ở đây; và để nhân cách hóa nó lên, tôi gọi đấy là nỗi vương vấn, cả một chút lẳng lơ kín đáo của tình yêu. Và giống như nàng Kiều trong đêm tình tự, ở ngã rẽ này, sông Hương đã chí tình trở lại tìm Kim Trọng của nó, để nói một lời thề trước khi về biển cả: “Còn non, còn nước, còn dài, còn về, còn nhớ…. Lời thề ấy vang vọng khắp lưu vực sông Hương thành giọng hò dân gian; ấy là tấm lòng người dân nơi Châu Hóa xưa mãi mãi chung tình với quê hương xứ sở.”

Còn dưới góc nhìn lịch sử, sông Hương lại được miêu tả: “Hiển nhiên là sông Hương đã sống những thế kỉ quang vinh với nhiệm vụ lịch sử của nó, từ thuở nó còn là một dòng sông biên thùy xa xôi của đất nước các vua Hùng. Trong sách địa dư của Nguyễn Trãi, nó mang tên là Linh Giang, dòng sông viễn châu đã chiến đấu oanh liệt bảo vệ biên giới phía nam của Tổ quốc Đại Việt qua những thế kỉ trung đại. Thế kỉ mười tám, nó vẻ vang soi bóng kinh thành Phú Xuân của người anh hùng Nguyễn Huệ; nó sống hết lịch sử bi tráng của thế kỉ mười chín với máu của những cuộc khởi nghĩa, và từ đấy sông Hương đã đi vào thời đại Cách mạng tháng Tám bằng những chiến công rung chuyển”.

         (Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông? SGK Ngữ văn 12 Nâng cao, tập 1, tr.182)

       Anh/ chị hãy cảm nhận vẻ đẹp khác nhau của hình tượng sông Hương qua hai đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về cái Tôi của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường.

……..…………………HẾT…………………………..

 

 

 

HƯỚNG DẪN CHẤM

KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG

MÔN: NGỮ VĂN - KHỐI 12

(Hướng dẫn chấm gồm 03 trang

Phần

Câu/

Ý

Nội dung

Điểm

 

I

 

ĐỌC HIỂU

3,0

 

 

1

Người thầy trong bài viết đã khuyên những bạn trẻ:

- Hãy khởi đầu bằng tình yêu thương và lòng bao dung cao cả.

- Hãy bắt đầu tạo dựng niềm tin giữa con người

0,5

 

2

Lời khuyên: “đừng chọn lối mòn mà đời ta từng quen đi lại” có thể hiểu: Không nên lặp lại cái cũ, luôn nghĩ tới điều mới mẻ, tìm cho mình những cách thức riêng.

0,5

 

 

3

  • Trong lễ bế giảng mà thầy Hiệu trưởng không tổng kết những việc đã qua mà lại nói nhiều đến sự khởi đầu, vì:
  • - Với các bạn trẻ vừa tốt nghiệp, sau tổng kết này là một hành trình mới,
  • - Sự khởi đầu là giai đoạn quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để phat triển, thành công ở những giai đoạn tiếp theo.

 

1,0

 

 

 

4

  •  Học sinh có thể đưa ra quan điểm cá nhân, đồng tình hoặc không đồng tình nhưng phải lý giải vì sao.
  • Gợi ý:
  • - Dám nghĩ những điều chưa từng có không đồng nghĩa với những điều hoang tưởng, viển vông, vì:
  • + Dám nghĩ những điều mới mẻ, không đi theo lối mòn, dập khuân là tất yếu để phát triển, thành công.
  • + Đối với những người trẻ, dám nghĩ tới những điều chưa từng có đã tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, thử thách.
  • + Trong thực tế nhiều bạn trẻ, không chỉ dám nghĩ những điều chưa từng mà còn dám hành động vì nó, khi có đủ tự tin, kiến thức, kĩ năng để đạt được tới đích.
  • - Tuy nhiên, dám nghĩ những điều chưa từng có cũng có thể đồng nghĩa với hoang tưởng, viển vông khi không có đủ kiến thức, kĩ năng, tự tin để thực hiện, thì cũng không đủ cơ sở để biết những điều mới mẻ đó có thành công.

 

1,0

 

II

 

LÀM VĂN

 

 

 

1

 

2,0

 

 

 

Yêu cầu về nội dung, kĩ năng, phương pháp:  Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn; Xác định đúng vấn đề cần nghị luận.

 

 

 

a.

Giải thích

0,5

 

 

Khát vọng chân chính: đồng nghĩa với những ước mơ, dự định, mục đích tốt đẹp. Ý kiến đặt ra vấn đề: cần có giải pháp, cách thức để nuôi dưỡng, theo đuổi khát vọng chân chính của bản thân mình để thành công trong cuộc sống.

 

 

b.

Bàn luận:

1,0

 

 

- Cần làm gì để nuôi dưỡng những khát vọng chân chính của mình để thành công trong cuộc sống?

Gợi ý:

+  Nhận thức được ý nghĩa của khát vọng chân chính và theo đuổi đến cùng;

+ Vượt qua khó khăn, trở ngại để thực hiện ước mơ, mục đích của bản thân.

+ Hiểu được việc có được khát vọng chân chính đã khó, nhưng theo đuổi, nuôi dưỡng, thực hiện khát vọng còn khó hơn nhiều nên cần rèn sự kiên trì, cần ý chí, kiến thức, kĩ năng.

- Có khát vọng chân chính, sẽ có mục tiêu, sẽ tạo ra giá trị bền vững cho bản thân và xã hội. Tuy nhiên, có khát vọng phải luôn đi liền với những hành động thiết thực.

 

 

c.

Mở rộng, bài học

0,5

 

 

 

Học sinh rút ra bài học và liên hệ bản thân

 

 

 

2

 

5,0

 

 

 

Yêu cầu về nội dung, kĩ năng, phương pháp:  Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận; Xác định đúng vấn đề cần nghị luận; Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách

Cần làm rõ được những luận điểm lớn sau:

 

 

 

1.

Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận

0,5

 

 

2.

Triển khai các luận điểm chính

4,0

 

 

a. Cảm nhận vẻ đẹp khác nhau của hình tượng sông Hương qua hai đoạn trích:

 * Đoạn 1: Vẻ đẹp của sông Hương Dưới góc nhìn địa lý:

- Vị trí của chi tiết:  Đoạn văn miêu tả khúc quanh của sông Hương chuẩn bị đi ra biển, chuẩn bị khép lại thủy trình và góc nhìn địa lý của tác giả.

- Cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương:

+ Nội dung: Cảm nhận khúc quanh của Sông Hương bằng nhãn quan của tình yêu. Từ khúc quanh dòng chảy của sông Hương liên tưởng đến tâm lý của người con gái đang yêu, nàng Kiều, từ đó mở rộng thành tình cảm con người, quê hương. Hình ảnh sông Hương không chỉ được miêu tả đúng đặc điểm về địa lý mà còn được cảm nhận ở cả phẩm tính, chiều sâu tâm hồn.

+ Nghệ thuật: Dùng từ ngữ chính xác: động từ mạnh (sực nhớ, đột ngột, rẽ ngoặt), trường từ (sực nhớ, nỗi vấn vương, chút lẳng lơ, tình tự, chí tình, chungt tình, lời thề); nghệ thuật nhân hóa, so sánh, liên tưởng trùng phức; Nhịp câu văn, giọng văn nhẹ nhàng, trầm lắng, mang màu sắc của cuộc ly biệt quyến luyến;...

* Đoạn 2: Vẻ đẹp của sông Hương Dưới góc nhìn lịch sử:

- Vị trí của chi tiết: Đoạn văn thuộc phần 2, nằm trong mạch nói về Sông Hương dưới góc nhìn lịch sử qua các giai đoạn.

- Cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương:

+ Nội dung: Tác giả đã xâu chuỗi những sự kiện lịch sử từ quá khứ đến hiện tại để từng nhánh rẽ của dòng sông, từng cảnh vật bên sông cũng ẩn chứa một phần lịch sử. Sông Hương không chỉ là nhân chứng của lịch sử mà nó được đồng nhất là nhân vật lịch sử, giống như một người lính, người anh hùng, cùng những vinh quang và số phận với lịch sử dân tộc.

+ Nghệ thuật: tái hiện lịch sử theo lối điểm xuyết (không theo hướng liệt kê lịch sử); nghệ thuật điệp từ, liên tưởng, so sánh đồng nhất (sông Hương đã sống những thế kỉ quang vinh; một dòng sông biên thùy xa xôi; dòng sông viễn châu đã chiến đấu oanh liệt bảo vệ biên giới); nghệ thuật nhân hóa (chiến đấu oanh liệt; bảo vệ biên giới phía nam của Tổ quốc); Nhịp câu văn nhẹ nhàng, mang sắc thái khẳng định, ngợi ca.

=>  Cả 2 đoạn văn đều  miêu tả vẻ đẹp độc đáo của dòng Hương giang xứ Huế. Dưới góc nhìn địa lý, sông Hương chủ yếu mang vẻ đẹp trữ tình, thơ mộng, sông Hương là một bản tình ca diễm lệ; Còn dưới góc nhìn lịch sử, sông Hương mang vẻ đẹp kiêu hùng, mạnh mẽ, như một người anh hùng, sông Hương là một bản hùng ca tráng lệ.

b. Nhận xét về cái Tôi của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường.

- Cái tôi tài hoa, uyên bác.

- Cái tôi nhạy cảm, trí tưởng tượng phong phú, giàu suy tư.

- Cái tôi đa tình, bày tỏ niềm tự hào và sự gắn bó thiết tha với thiên nhiên, con người, văn hóa Huế.

3,25

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

0,75

 

 

 

c.

Đánh giá

0,5

 

 

- Đặc sắc về nội dung và nghệ thuật qua hình tượng sông Hương.

- Thể hiện tình yêu, sự gắn bó, niềm tự hào của tác giả với Sông Hương nói riêng và vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước nói chung.

 

 

 

Tổng điểm: 9,5 điểm nội dung + 0,5 điểm hình thức toàn bài = 10 điểm

10,0